วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565

สรุปห้องพักที่ทำให้แม่บ้าน ต้องเพิ่มเวลาทำงานมากขึ้น หรือห้องที่ทำให้สะอาดยาก

สรุปห้องพักที่ทำให้แม่บ้าน ต้องเพิ่มเวลาทำงานมากขึ้น หรือห้องที่ทำให้สะอาดยาก 
1.งานภายในห้องที่ออกแบบเป็นแบบงานปูเปลือย อันนี้โหด แบบโกรธใครไม่ได้เพราะเวลาทำห้องแล้วเหมือนไม่ทำ ทำเสร็จแล้วยังไงก็ไม่สะอาด เพราะคนออกแบบเขาดีไซด์ให้ห้องดูดิบ เถื่อนเป็นธรรมชาติ ดังนั้นจะมองให้สะอาดเรียบหรู เหมือนงานกระเบื้องงานวอลเปเป้อร์ไม่ได้ ดังนั้นลูกค้าเข้าห้องก็จะรู้สึกเหมือนอยู่ห้องที่ไม่ค่อยสะอาด สีที่เข้มของปูนเปลือยบางที่ช่างลงเงา ทำให้เห็นฝุ่นจับไปตามผนังห้องชัดเจนมาก พื้นที่ขัดมัน จะเหนียวกินคราบสกปรกได้ง่าย เวลาเดินจะรู้สึกว่าไม่สะอาดเท้า  เวลาโดนน้ำหอม น้ำยาล้างเล็บ แม้แต่แก้วน้ำร้อน หรือก้นการ้อนๆ เตารีด ขึ้นรอยด่างง่ายมาก  
ส่วนงานปูนเปลือยห้องน้ำโหดยิ่งกว่า ส่วนแห้งไม่เท่าไหร่ ถ้าเอามาลงโซนอาบน้ำ แม่บ้านจิร้องให้ โดนน้ำยาล้างห้องน้ำ อะไรไม่ได้เลย 
แรกๆก็ดูเหมือนง่าย เพราะถูกเคลือบด้วยแวกซ์อยู่ พอนานๆเข้าแวกซ์เสื่อม สบู่ฝัง เชื้อราขึ้นตามขอบ คราบขาวๆเหลืองๆดำๆ เต็มผนัง ทำให้ห้องน้ำสกปรก เพราะใช้น้ำยาขัดยาก ขัดมากๆ แวกซ์ก็เสื่อม 
2.งานผนัง เฟอร์นิเจอร์ สีดำ ,สีเข้ม ถ้ามีเล็กน้อยไม่เป็น แต่ถ้าพื้นที่สีดำเยอะๆ จะเป็นรอยคราบได้ง่ายเห็นชัดเจนกว่าสีขาว โดนเฉพาะฝุ่นกับสีดำ จะเห็นฝุ่นชัดมากถึงชัดที่สุด
ถ้าสีดำไปอยู่ในห้องน้ำ อยู่โซนแห้งจะไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าอยู่โซนอาบน้ำ มาทุกคราบเลยจ๊า อยากเห็นคราบอะไร คราบน้ำ คราบหินปูน คราบสบู่  ชัดกว่าสีขาว ถ้ากระเบื้องหน้าสาก คราบจะฝังแน่นเอาออกยากกว่าเดิม ถ้าใช้กรดแรงๆขัดกระเบื้องดำก็จะ ด่างๆดวงๆ 
3.งานหินอ่อน หินอ่อนสีเข้มจะมีความทนต่อกรดน้อยกว่าสีขาว ยิ่งสีเข้มมากเท่าไหร่ก็ต้องระวังให้มาก โดนน้ำยาล้างเล็บ น้ำหอม น้ำยาเช็ดกระจก และน้ำยาล้างห้องน้ำไม่ได้เลย หินอ่อนบางตัวแม้แต่วางแก้วกาแฟ ก็ขึ้นรอยด่าง เมื่อเปื้อนหรือสกปรก หาน้ำยาขัดออกยาก เราต้องทนเห็นคราบสกปรกนั้นอีกนาน ยกเว้นให้ช่างมาขัดหน้าหินใหม่ 
4.งานเอาหินปูพื้น งานทรายล้าง ในห้องอาบน้ำ แม่บ้านต้องคอยเก็บขน ผม ทีละเส้นออกจากหิน ขัดขี้ตระใคร่หิน กักเก็บกลิ่นฉี่ไว้ในรอยพรุนของหินบางก้อน พื้นข้างล่างหินขัดไม่ทัน 
แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ว่า แม่บ้านจะทำให้สะอาดไม่ได้  แต่มันต้องใช้เวลานานกว่าแบบอื่นๆ ใช้การดูแลเป็นพิเศษ น้ำยาก็ต้องถนอมผิว สกิลแม่บ้านต้องสูงการเอาใจใส่ มากเป็นพิเศษ งานเหล่านี้ถึงจะแลดูสะอาด และไม่พังเร็ว

มีเพิ่มอีกนะคะ อีกโพสต่อไป
ครูออย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น