วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565

เจ้าของโรงแรมมือใหม่ ว่าเปิดโรงแรมควรเริ่มต้นอย่างไร ในการจัดเตรียมกำลังคน

วันนี้มีคำถาม จากเจ้าของโรงแรมมือใหม่  ว่าเปิดโรงแรมควรเริ่มต้นอย่างไร ในการจัดเตรียมกำลังคน มีห้องพัก แค่40ห้อง ราคาไม่เกิน 1,000  บาท เป็นโรงแรมกลางเมือง กลุ่มลูกค้าจะเป็นคนทำงาน มากกว่านักท่องเที่ยว จะทำราคาสูงไม่ได้ 
    ถ้าเป็น Budget hotel จะอยู่ที่ราคา 700-1,200  ส่วนใหญ่จะประสบปัญหาเรื่องกำลังคน ทั้งแม่บ้านและ Front ฝ่ายซ่อมบำรุง
ถ้าแม่บ้านมีน้อย ห้องก็ทำไม่ทัน เน้นคุณภาพความสะอาดห้องพักไม่ได้ จะเห็นจากรีวิวโรงแรมที่มีราคาห้องประมาณนี้จำนวนมาก จะไม่ค่อยมองว่าสวยหรือไม่สวย แต่จะเน้นความสะดวก สะอาด และสบาย  
และส่วนใหญ่ลูกค้าจะบ่น ว่าและพนักงานไม่เป็นมิตร ห้องสกปรก อับ มีแต่ฝุ่น เส้นผม แมลงสาบ มด กลิ่นท่อเหม็น ฝ้าเพดานรั่ว เชื้อราเหลือง อุปกรณ์ห้องน้ำห้องนอนชำรุด  แอร์ไม่เย็น น้ำไม่ร้อน ห้องเสียงดัง 
เพราะพนักงานมัวแต่ขายอย่างเดียว แม่บ้านก็เปลี่ยนผ้า เช็ดห้องน้ำ ทิ้งให้แห้งเองไม่ขัด เพราะรีบทำให้เสร็จ คุณภาพห้องพักก็แย่ลงทุกวัน  ตอนเปิดใหม่ ก็ดีอยู่ ยังมองไม่เห็นความสกปรก หรือความทรุดโทรมของห้อง ลูกค้าก็พากัน เข้าไปเยอะ นานๆเข้า ห้องเริ่มโทรม จากการใช้งาน และขาดความเอาใจใส่ ห้องสกปรก  ลูกค้าก็เริ่มลดลง ไปหาโรงแรมใหม่ที่ดูสะอาดกว่า 
ถ้าหากเราจัดกำลังคนมากเกินไป ก็ขาดทุน เพราะตอนลูกค้าน้อย ก็ไม่มีงานให้ทำ เราต้องจัดให้พอดี 
    พนักงานFRONT ก็ขาดไม่ได้ รับคนน้อยเกินไป พนักงานจะเหนื่อยล้า เพราะควงกะ ทำงานไม่มีวันหยุด ขาดกำลังใจในการทำงาน
ฝ่ายซ่อมบำรุงก็สำคัญ ถ้าหาก มีสิ่งของอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชำรุด เสียหาย บางอย่างต้องซ่อมทันที ต้องคอยดูแล กันตลอด น้ำไม่ไหล ไฟดับ น้ำรั่วน้ำซึม ก๊อกหลวม ฝารองนั่งเลื่อน โต๊ะพัง เก้าอี้หัก ขาเตียงหลุด  ปัญหาเหล่านี้ มีอยู่ทุกวัน 
ควรจะได้รับการแก้ไขให้เร็วที่สุด 
ดังนั้น อย่ามองข้ามการจัดกำลังคน ให้พอดีกับหน้างาน และเงินทุนในกระเป๋า 
 ที่จริงงานโรงแรมสมัยนี้ ไม่จำเป็น ต้องรับคนที่มีประสบการณ์มาก่อนก็ได้ ลองเปิดใจ รับพนักงานที่มี mindset ที่ดี พร้อมจะลองผิดลองถูก กับเรา เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ไปด้วยกัน เพราะลูกค้าสมัยนี้ เขาก็ช่วยเหลือตัวเองมาแล้วส่วนหนึ่ง 
มีบางอย่างที่เล็กน้อยที่เขาอาจจะ ต้องการความช่วยเหลือจากพนักงาน 
ดังนั้นพนักงานโรงแรม ที่มีความตั้งใจให้บริการ จะมีความสำคัญมากกว่า 
พนักงานที่เก๋าประสบการณ์ แต่ไม่มีใจในการให้บริการลูกค้า

@อบรมแม่บ้านโรงแรม
 เกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาแม่บ้านโรงแรม 
จากการทำที่ปรึกษา แต่ละที่ มาแชร์ประสบการณ์ ให้ฟังนะคะ 
อาจจะผิดบ้างถูกบ้าง เพราะทุกอย่างเกิดจากประสบการณ์ การได้ทำจริง 
อาจจะไม่เหมือนที่อื่น แต่ครูก็ได้ใช้ทักษะนี้ ช่วยพัฒนาแม่บ้าน แล้วเขาดีขึ้น รีสอร์ท ขายห้องพักได้มากขึ้น ลูกค้าชื่นชม พอใจ 
ก็ถือเป็นผลลัพท์ ที่พอใช้งานได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น