วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ระดับ2 "การวางกำลังคน ในโรงแรมขนาดเล็ก "

ระดับ2 "การวางกำลังคน ในโรงแรมขนาดเล็ก " 
ในที่นี้ จะเสนอข้อที่ การเพิ่ม ราคาห้องให้สูงขึ้น ตรงนี้ จะยากง่ายขึ้นอยู่กับ โลเคชั่น ความสวยงามของรีสอร์ท ความเป็นเฉพาะ หรือ เป็นเอกลักษณ์ ที่โดดเด่น เป็นที่นิยม ถ้ารีสอร์ท มีคุณสมบัตินี้ ราคาห้อง จะไม่มีเพดาน จะทำสูงเท่าไหร่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถและการจัดการ 
แต่ถ้าไม่มี คุณสมบัติข้างต้น กลุ่มลูกค้าจะแคบลง และจะมีเพดานราคาห้อง ที่ทำให้เราไม่สามารถ เพิ่มให้สูงขึ้นได้ ตรงนี้ต้องอาศัยการตลาด ทำให้ห้องที่มีอยู่ ขายได้ปริมาณมากขึ้น แต่ถ้าห้องมีน้อย เวลาช่วง วันหยุด วันนักขัติฤกษ์ ขายดี ห้องเต็ม วันธรรมดาห้องว่าง โล่งโจ้ง ตรงส่วนนี้ เราก็ต้องมาหาจุดขาย ในวันธรรมดาให้มีลูกค้า 
ถึงตรงนี้แหล่ะที่เราต้องหันมาพัฒนาคุณภาพพนักงาน และพัฒนาห้องพัก ให้มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของลูกค้า 
ไม่ว่าเราจะขายห้องในราคาสูงลิบลิ่ว หรือราคาถูก มาก อย่างไร 
พนักงานก็เป็นส่วนที่สำคัญ ของมูลค่าห้องพักในรีสอร์ท 
เพราะลูกค้าจะสัมผัสความคุ้มค่า กับเงินที่จ่ายไป คาดหวังกับตัวพนักงาน อยู่ดี 
บางครั้งเราอาจจะไม่ได้นับที่พนักงานพูดเพราะต้อนรับดี มีมารยาท แต่รวมถึง บรรยากาศ ที่พนักงานสร้างขึ้น ในองกรณ์ในเรื่องการประสานงานกันภายในความเข้าอกเข้าใจ การเอาใจใส่ต่อกันของเพื่อนร่วมงานด้วย อาจจะหมายถึงความสุข ในองค์กรณ์ด้วยส่วนหนึ่ง ที่จะเกี่ยวพันกับบรรยากาศการต้อนรับลูกค้าด้วย
และรวมถึง สิ่งที่พนักงาน จับต้องของทุกอย่างให้ลูกค้า ได้กิน ใช้ เสพ การทำห้อง การทำอาหาร รายละเอียดต่างๆ แม้แต่ก้นบุหรี่ตามทางเดิน หรือเส้นขนบนผ้า ขาแมลงสาบ ในห้องน้ำ 
รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ที่ลูกค้าได้รับ ตั้งแต่ ติดต่อกันครั้งแรกจนถึงในห้องพัก ต้องเก็บรายละเอียดทุกเม็ด 
ยิ่งเราเก็บได้มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้ราคาห้องที่ทำสูงขึ้น และคุ้มค่ากับที่ลูกค้าจ่ายมา
 ดังนั้นการเพิ่มศักยภาพของพนักงาน ได้มากเท่าไหร่ ก็จะมีส่วนช่วย ในเรื่องการขาย ได้มากเท่านั้น สำหรับโรงแรมขนาดเล็ก 
ในเรื่องของการแชร์งานของฟร้อน ในส่วนงานแม่บ้าน 
ครูจะฝึกให้ฟร้อนทุกคน รู้จักงานแม่บ้าน แบบละเอียดยิบ มากกว่าแม่บ้าน ตัวจริง ในช่วงการเริ่มต้น ทำรีสอร์ท เราไม่สามารถ สร้างหัวหน้าแม่บ้านได้ 
เพราะข้อจำกัดเรื่องกำลังคน  และ ข้อจำกัดในตัวหัวหน้าแม่บ้านเอง
  เขาทำงานเก่งแต่บางทีก็ติดปัญหาภาวะความเป็นผู้นำ ควบคุมคนไม่ได้ 
 ดังนั้น ครูจะฝากงานหัวหน้าแม่บ้านไปที่ฝั่งฟร้อน ในระยะการเปิดใหม่โรงแรมเล็ก  เพื่อให้ทุกคนคุ้นเคยกับงานหน้าบ้านและหลังบ้าน ให้ฝั่งหน้าบ้านมาตรวจงานหลังบ้าน แทนที่เราจะใช้หัวหน้าแม่บ้าน 
เพราะ ฟร้อนเขาเป็นพนักงานขายห้อง ต้องQC.ของที่ตัวเองจะขาย ว่าอยากได้คุณภาพประมาณไหน ลูกค้าถึงจะพอใจ เวลาขายห้องจะได้มั่นใจ และบอกลูกค้าได้ว่าห้องเราดี สะอาด เพราะผ่านการตรวจ ด้วยตัวเอง 
การที่ฟร้อนจะตรวจสอบคุณภาพห้องพักโดยที่จู่ๆเข้าไปตรวจเลยโดยที่ไม่มีความรู้งานหลังบ้าน อันนี้เป็นเรื่องใหญ่เลย แม่บ้านจะต่อต้าน ไม่พอใจ หาว่ามาจับผิด งานนี้ล้มเหลวแน่ๆ 
ดังนั้น ความรู้ด้านงานแม่บ้านจะสำคัญสำหรับฟร้อนมาก เพราะจะช่วยให้เขาควบคุมคุณภาพห้องพักได้ ประสานงานกับแม่บ้านได้ราบรื่นขึ้น. และฟร้อนท์ สามารถฝึกความเป็นสแตนดาร์ดเซ็ตอัพห้องได้ดี คุมสภาพห้องให้ได้มาตรฐานได้ ต่อให้เราเปลี่ยนแม่บ้านกี่คน คุณภาพและการเช็ตห้อง จะเป็นอย่างที่เราวางไว้ 
แบบแผนการตรจสอบห้องทั้งหมดจะอยู่ในมือของส่วนหน้าบ้านทุกคนทำได้เหมือนๆกัน เราก็จะหมดปัญหา ความรู้อยู่ที่คนคนเดียว ถ้าเขาลาออกไปทุกอย่างจะรวนหมด
และจะลดปัญหาการเข้าข้างกัน เกรงใจกัน หรือขัดแย้งไม่พอใจ ถ้ายกการตรวจสอบห้องไว้ที่คน คนเดียว
ระดับต่อไป จะเขียนเจาะ งานฟร้อน สู่งานแม่บ้านให้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น