วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

ยุคทองของแม่บ้าน

แม่บ้าน ช่วงอายุ 45-50-60 ส่วนใหญ่จะมีคำถาม มาปรึกษาครู ว่าเหตุใด เขาถึงสมัครงานยากเหลือเกิน. เขาก็ยังแข็งแรง ทำงานแม่บ้านได้แบบสบายๆ แถมยังมีประสบการณ์ การทำงาน มาหลายปี มีความชำนาญงานก็สูง ลองมาทำแข่งกับเด็กรุ่นๆ พี่ก็ทำงานได้ดีกว่าเร็วกว่าตั้งเยอะ. ทำไมเขาถึงได้รับ แต่เด็กๆ อายุน้อยๆมาทำงาน ทั้งๆที่ไม่เป็นงานเลย พอรับเด็กใหม่มา ค่าแรงก็ไม่ต่างกัน พี่ทำมาตั้งนาน ชำนาญงานกว่า เก่งกว่า แต่ทำไมได้ค่าแรงเท่ากัน บางที ก็เหลื่อมกัน เล็กน้อย
"ประสบการณ์ งานแม่บ้าน ที่มี มันไม่มีราคาบ้างเลยหรือ"
คำตอบก็คือ ถ้าหากคุณเป็น สินค้า หรือผลิตภัณฑ์ ตัวใดตัวหนึ่ง ที่เป็นสิ่งที่ตลาดต้องการมาก
แต่สินค้านั้น ไม่ได้ถูกพัฒนา และยังคงล้าหลัง เพราะคิดว่ายังไง เขาก็ต้องเลือกเราอยู่ดี
"เอาง่ายๆก็คือ คุณเป็นคนทำความสะอาดแต่ไม่รู้จักความสะอาด. เป็นคนดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่รู้จักเฟอร์นิเจอร์
เป็นคนใช้น้ำยาทำความสะอาด และน้ำยารักษาเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่รู้จักมัน ว่ามันคืออะไร "
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ขัดถูอยู่ทุกวัน มันคืออะไร เพราะไม่ได้ใส่ใจมัน
ทำงานแบบเดิมๆ ใช้วิธีการแบบเดิม ทำมาอย่างไรก็จะทำแบบนั้น ถ้าหากเขาให้เปลี่ยนวิธีการ ก็อ้างว่า มันยาก ลำบาก วิธีใหม่ไม่เห็นจะดีเลย ฉันก็ทำอย่างนี้มาตั้งหลายปีแล้ว 
 ก็ยังใช้งานฉันได้อยู่นี่. ไม่เอาละ ฉันทำแบบนี้แล้วสบายดี ไม่ต้องเหนื่อยมาก พอๆๆๆ ไม่ต้องมาสอน ไม่ต้องมาบอก. แค่งาน ปัดกวาดเช็ดถู มันจะยากอะไร ฉันก็ทำตั้งแต่สาว จนแก่ ก็ยังหาเงินเลี้ยงตัวได้ (แต่ คุณบ่นทำไม ว่าเงินเดือนน้อย. ค่าแรงต่ำ)
และ คุณเป็นสินค้าที่ตลาดต้องการ แต่กลับทำในสิ่งที่ตลาดไม่ต้องการ
ทำตามความต้องการของตัวเอง มากกว่า คนที่จ้างคุณต้องการ
 เป็นสินค้าที่ผลิตออกมาแบบไม่สนใจความต้องการของผู้บริโภค
นี่คือสิ่งที่เขาไม่เลือกคุณ เพราะไม่ยอมรับการพัฒนา ไปกับโรงแรมสมัยใหม่ ยุคสมัย ที่ลูกค้าของโรงแรม มีทางเลือกมากขึ้น งานออกแบบตกแต่งโรงแรม ก็เปลี่ยนแปลง แต่ตัวคนทำความสะอาดกลับไม่เปลี่ยนวิธีการทำความสะอาด
โรงแรมเปิดใหม่ ที่ พบ อายุ. สองปี ไม่เกิน สามปี ของใช้ เฟอร์นิเจอร์ สุขภัณฑ์ ห้องน้ำ ควรจะมีอายุการใช้ที่ยาวนานกว่านั้น แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น คราบตระกรัน ขึ้นเต็ม ฝักบัว หัวก๊อก ชักโครกเหลืองมีแต่รอยขีดข่วน พื้นห้องน้ำ ฝาผนังมีแต่คราบสบู่ฝังแน่น ขึ้นเชื้อรา เฟอร์นิเจอร์ ในห้องพัก กระดำกระด่าง เพราะการดูแล ที่ผิดวิธี ใช้น้ำยาผิดประเภท
ถ้าหากมีการอบรม หรือมีการสอนงานแม่บ้าน คนที่ไม่เป็นงาน หรือพนักงานใหม่ จะให้ความสนใจ และกระตือรือล้น ที่จะเรียนรู้. สอนอย่างไหนได้อย่างนั้น ต้องการอะไร เนื้องานประมาณไหน เขาจะพยายามทำ แม้ว่าจะทำไม่คล่อง และเชื่องช้า ในระยะแรก แต่นานไปความชำนาญก็เกิดขึ้น.
ถ้าหากเรารู้ว่า เก่า และแก่ และจะเสื่อม ไปตามกาลเวลา. สิ่งที่ควรพัฒนาก็คือปัญญา.
ไม่ใช่รู้แล้วๆๆ. แต่ไม่ทำ
 ปัญญา จะพัฒนาขึ้นได้ ไม่ใช่การรู้หรือการจำ ต้องทำ จนเกิดความชำนาญ และเรียนรู้ควบคู่ไปกับการทำ และเรียนรู้ ยอมรับการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น