วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บทเรียนสอนน้องที่โรงแรม

ไม่มีงานไหนที่เอาเปรียบคุณหรอก ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรถ้ามัวแต่กลัวจะเสียเปรียบ กลัวเขาจะเอาเปรียบ กลัวจะทำงานมากเกินไป กลัวว่าเขาจะได้มากเกินไป 
  รู้ใหมคุณเอาเปรียบตัวเองเอาเปรียบร่างกายตัวเอง ปล่อยให้มันขี้เกียจจนติดนิสัย ปล่อยให้มันสะบายเกินไปจนไม่ยอมทำอะไร แล้ว ร่างกายมันจะทำงานอะไรไม่ได้เลย. 

  และแล้วสักวัน มันจะก่อสันดานความเกียจคร้านออกมา ไม่ว่าทำการงานอันได มันจะมีข้ออ้างไปทุกเรื่อง มันจะอ้างป่วยไข้ไม่สะบายตัว ปวดหัวตัวร้อนเมื่อเจองานหนักๆหรือยากๆ จากที่มันเคยทำ แล้วมันจะทำแต่งานง่ายๆสะบายๆ ทำแต่สิ่งเดิมๆที่เคยทำ มากไปกว่านั้นมันจะไม่ทำ พอหนักๆเข้าร่างกายมันเสื่อม. สมองมันเสื่อม ก็พาลจะไม่ทำงานถอยหลังเข้าคลองไปทุกที.

ถ้าหากว่าคุณคิดว่างานที่ทำ ทุกวันนี้มันยากกว่าเดิม ลำบากกว่าเดิม หรือเหนื่อยกว่าเดิม. 
  เชื่อเถอะ นั่นแหล่ะคุณได้พัฒนาตัวเองแล้ว และจะเติบโต พัฒนาสมองและสติปัญญา ให้ได้ทำงานให้เก่งขึ้น
แต่ถ้าหากว่าทุกๆวัน ทำงานแบบสบายๆ เลือกเอาแต่ความสะบาย ระดับสติปัญญา และรอยหยักในสมองของเราจะเท่าเดิม และนับวันก็จะถอยหลังลงเรื่อย ในขณะที่คนอื่น ในวัยเดียวกันอายุเท่ากันเขาพัฒนา ก้าวหน้าไปเรื่อย เพราะเขาขยัน ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และทำงานมากขึ้น เพิ่มทักษะ เรียนรู้งานมากขึ้น ไม่ยอมย่ำอยู่ที่เดิม
  ถ้าคิดแต่จะทำงานง่ายๆ สะบายๆ งานนี้ ใครๆก็ทำได้ 
  แต่งานยากๆลำบากๆ ไม่ค่อยมีใครทำ แต่เขาจะลำบาก จนชินแล้ว จะมองเห็นความสะบายเป็นเรื่องประหลาด งานยากแค่ไหนเขาจะไม่ย่อท้อ และเขาจะก้าวหน้าไปเรื่อยๆ เพราะเขาเห็นอุปสรรคเป็นอาหาร 
สู้ๆนะคะ น้องๆ

ครูออย

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง รักษาใจไว้อย่าให้เอนเอียง. อย่าตั้งอยู่ในความประมาท 
อย่าชะล่าใจกับการทำบุญด้วยทรัพย์สินเงินทอง ที่มากมายให้กับวัดแล้วคิดว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ ทำบุญด้วยเงินบาป รีดไถ เอาเปรียบ เงินที่ได้มาด้วยเจตนาไม่บริสุทธิ์ ทำให้เขาเป็นทุกข์ เดือดเนื้อร้อนใจ และเอาชีวิต  เขามา ต่อให้ทำบุญด้วยเงินแสนเงินล้าน ก็ได้ เท่ากับเงิน บริจาคสลึงเดียว ของคนที่หาเงินด้วยความบริสุทธิใจ 
การตั้งมั่นเป็นคนดี ใจบุญสุนทาน ไม่ใช่ทำแต่กับวัด แล้วจะได้บุญมาก
การไม่เบียดเบียนทั้ง คนข้างเคียง บริวาร และสรรพสัตว์ต่างๆ ที่ตกทุกข์ได้ยาก ให้ลำบากทั้งกายทั้งใจ ถือว่าเป็นบุญอันใหญ่หลวง
ทำบุญอย่าเอาหน้า อย่าทำบุญเพื่อโอ้อวด
ทำบุญให้เป็นปกติธรรมชาติ เพราะธรรมะคือธรรมชาติ ไม่ใช่การฝืนใจทำ หรืออยากทำ เพราะคนอื่นเขาทำ
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น