วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บทเรียนสอนน้องที่โรงแรม

บทเรียนสอนน้องที่โรงแรม
  ถ้าเราจะเปรียบโรงแรมเหมือนร่างกายคน คงจะมีส่วนหลักๆที่สำคัญ คือส่วนหัว. ท้อง และแขนขา 
ส่วนหัวที่เป็นหูกับตา คงจะเป็นส่วนหน้าฟร้อน ส่วนท้องคงจะเป็นห้องอาหารหรือฝ่าย FB.  ส่วนแขน ขา ก็คืองานเบื้องหลัง ก็ไม่พ้นแม่บ้านกับช่าง 
  ถ้าหากโรงแรมนั้นทุกฝ่ายสมบูรณ์ ก็เปรียบเสมือน ส่วนหัวมีตามีหู มีปาก ที่ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว ส่วนท้อง ก็สมบูรณ์ไปด้วยอาหารดีๆ มีแขนขาที่แข็งแรง แน่นอนว่าโรงแรมนี้ต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างคล่องแคล่ว และมั่นคง
   แต่ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งบกพร่องหรือไม่สัมพันธ์กัน เกี่ยงกัน หรือทเลาะกัน คอยแต่จะจับผิดกัน เอาเปรียบกันชิงดีชิงเด่น ทำงานไปก็กลัวว่าจะโดนด่า หรือกลัวมีเรื่องแล้วตัวเองจะดูไม่ดี ใครทำดีมากๆก็ขเม่นหมั่นใส้ ใครทำไม่ถูกใจก็หาว่าเขาไม่ดี. เห็นอะไรไม่ดีก็ไม่พูดปล่อยให้เขารู้เอง เดี๋ยวกลัวว่าเขาจะได้ดีกว่า ก็เปรียบเหมือนตาเห็นแต่ไม่พูด เพราะกลัวว่าตัวจะเสีย ขาก็สะดุด ท้องก็ไม่มีอะไรกิน เดินไปเดินมา ก็ไปไหนไม่ได้ไกล คอยแต่สะดุดล้มลุกคลุกคลาน
   และหากว่าโรงแรมเรา ขาแขนใช้งานได้ ดี และพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า ส่วนท้องก็พยายามไปด้วย หากแต่ว่าส่วนที่สำคัญที่สุดคือส่วนหน้า ที่เป็นตา ไม่ทำงาน ปากไม่พูด ก็เปรียบเสมือน คนตาบอดหูหนวก แขนขาร่างกายแข็งแรง แต่ก็เดินไปไหนไม่ได้ไกล 
    เปรียบเหมือนคนพายเรือ ส่วนหัวเรือเป็นหน้าฟร้อน ส่วนท้ายเรือเป็นแม่บ้าน นายท้ายเรือมองข้างหน้าไม่เห็น แต่พร้อมที่จะพาย และต้องคอยฟังคำสั่งจากนายหัวเรือ 
   นายหัวเรือมองเห็นทางข้างหน้าชัดเจน ว่ามีไม้ขวางอยู่ หรือมีโขดหินขวางอยู่ แต่ไม่บอกนายท้าย พายกันไปเรือก็อาจล่ม หรือพายวนอยู่ที่เดิม ไปไหนไม่ได้ไกล
   ดังนั้นโรงแรมจะเดินหน้าได้หรือไม่ได้จะเร็วหรือจะช้า นายหัวเรือ หรือหน้าฟร้อน ก็สำคัญไม่แพ้กันกับนายท้ายเรือหรือแม่บ้าน 

 .....ครูออย....^_^
Housekeeping trainer




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น