วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

เรื่องของเตียงโรงแรม


เรื่องของเตียงโรงแรม
เหตุที่ไปสอนโรงแรม ในหลายๆที่ เห็นแม่บ้านปวดหลัง ปวดเอว ไปตามๆกัน ครูก็จำเป็นต้องเขียนเรื่องนี้ อีกครั้ง เพื่อเจ้าของโรงแรม และแม่บ้าน หลายๆที่ และบางที่อาจจะไม่ทราบ ว่าอุปสรรค ที่สำคัญนอกจากฝุ่นและคราบสกปรกแล้ว ยังมีเตียงที่ใช้ในโรงแรมที่ไม่เอื้อ ต่อการทำงานของแม่บ้าน และถ้าหากออกแบบเตียงในห้องพักโรงแรม ที่ ทำให้แม่บ้านปูเตียงยากขึ้น เสียเวลา การทำความสะอาดห้อง และบางครั้ง ผ้าปูที่นอนก็จะขาดไปด้วย เพราะการปูเตียงของโรงแรมจะใช้ผ้า แตกต่างจากบ้านพักอาศัย จะต้องคอยเปลี่ยนผ้า บ่อยๆ ถ้าหาก เตียงที่ออกแบบขึ้น ไม่เอื้อ อำนวยต่อการทำงานของแม่บ้านแล้ว จะทำให้แม่บ้านทำงานช้าลง แทนที่จะได้ห้องที่พร้อมขายเร็วขึ้น กลับต้องมานั่งปล้ำเตียง และยังทำให้แม่บ้านปวดหลัง และสุขภาพหลังเสื่อมไปตามๆกัน
ดังนั้นเตียงที่มีหลุมลึก และมีขอบเตียง ยกขึ้น จะเก็บผ้ายาก การปูผ้าจะไม่สวย มือแม่บ้าน จะเป็นแผล เพราะไปกะทบกับขอบเตียง แม่บ้านต้องยกฟูก ขึ้นลงบ่อยๆ ฟูกจะเสียดสีกับขอบเตียงๆบ่อยๆ ผ้าหุ้มฟูกก็ขาดเร็ว และผลเสียอีกมากมาย เกี่ยวกับขอบเตียง มีขอบ ลองไปถามคนปูเตียงดูสิ ....,,,
หลายๆโรงแรมด้วยความที่ไม่ทันได้ใส่ใจกับ การออกแบบเตียง จะต้องมาเสียเวลา และจ้างช่างมาปรับขอบเตียง บางทีซื้อมาแล้ว ปรับไม่ได้ ก็ต้องให้แม่บ้าน ปล้ำปูผ้ากันต่อ แม่บ้านบางคนทนปวดหลังไม่ไหวก็ต้องลาออก เพราะต้องยกฟูกหนักๆ ขึ้นลงทุกวัน
แค่เรื่องขอบเตียง หลุมเตียง นิดเดียว ก็เป็นอุปสรรค ในการทำงานของแม่บ้านได้
(เตียงมีขอบ หรือมีหลุมลึก อาจมีประโยชน์ แต่ก็เป็นอุปสรรคกับแม่บ้านโรงแรม)
ข้อสำคัญ อย่าลืมว่าพฤติกรรม ของลูกค้าในโรงแรม ใช้งานเตียงให้ห้องพัก ต่างจาก ที่บ้าน ถ้าออกแบบเตียงโรงแรมให้เป็นเหมือนเตียงที่บ้าน ละก็......... ถ้าคิดว่าลูกค้าจะถนอมเตียงให้ เหมือนเตียงที่บ้านและเขาคงไม่ใช้งานหนักมั้ง คงไม่กระโดดขึ้นเตียงมั้ง .....เท่าที่เห็นก็มีบ้าง และไม่มีบ้าง ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะมาถนอมเตียงให้โรงแรม
และหวังว่าลูกค้า จะไม่เอาหน้าแข้งไปชนขอบเตียง จนเขียวนะจ๊าาาาา
เอาเวลาปล้ำปูเตียงไปล้างห้องน้ำ ให้สะอาดดีใหม ?
ครูออย......

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น