วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความแตกต่างระหว่างงานแม่บ้านโรงแรม และงาน ทำความสะอาดประเภทอื่น

งานแม่บ้านโรงแรม แตกต่างจากงาน ทำความสะอาดประเภทอื่น ที่เป็นช่วงงานที่ลูกค้ามีเยอะ ช่วงเทศกาล หรือ มีมากเป็นช่วงๆ ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ยากแก่การจัดกำลังคน 
ถ้าลูกค้ามาก ห้องเต็มติดๆกันหลายๆ วัน มีคนเท่าไหร่ก็ไม่พอ หัวหน้าแม่บ้าน มักจะบ่นใส่เสมอว่าคนไม่พอ คนไม่พอ ทั้งๆที่ก็คำนวนแล้ว ว่าวางกำลังคนได้พอดี แน่ๆ แต่ก็จะได้ยินเสียงบ่นกระปอดกระแปด จากฝ่ายแม่บ้านเสมอๆ ว่าคนมีน้อย ทำไม่ทัน
แต่เวลาลูกค้ามีน้อย เงียบกริ๊บ...ต้องปล่อยให้แม่บ้านใช้วันหยุด พักผ่อน บางที่ว่างนาน ก็ทยอยปลดแม่บ้านออก รอเปิดรับแม่บ้านใหม่ในช่วงไฮซีชั่น ต้องแย่งชิงกำลังคน ด้วยค่าจ้างที่สูงขึ้น เพื่อจูงใจให้มาทำงาน
ถ้าหากเป็นแบบนี้ มีคนเป็นร้อยก็ไม่พอ..... คนทำความสะอาดขาดทักษะ ฝีมือ ในช่วงที่ต้องการงานเร็ว เพราะขาดการฝึกฝน ขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ไม่มีเทคนิค
ฝ่ายหัวหน้าแม่บ้าน ขาดการบริหารจัดการกำลังคนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และการจัดการงานทำความสะอาดในแต่ละช่วงเวลา ที่ช่วงลูกค้ามีน้อย ต้องทำความสะอาดแบบไหน ช่วงลูกค้ามาก ต้องทำอย่างไร การจัดการห้องพักในช่วงเวลา โลซีชั่น ควรทำแบบไหน
ฝ่ายงานแม่บ้านไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจ สะสม และเตรียมพร้อมไว้ ถ้าหากลูกค้าเต็มโรงแรม มีคนเท่าไหร่ก็ไม่พอ
"ช่วงเวลาที่ลูกค้ามีน้อย แม่บ้านควรจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเวลาลูกค้ามากๆ จะได้ไม่ร้อนรน และจัดการส่งห้องพักได้อย่างรวดเร็ว "
แม่บ้านที่ชำนาญและมีเทคนิคฝีมือรอบตัว จะทำห้องได้เร็วกว่า แม่บ้านที่ไม่รู้อะไรเลย
คนมากกว่าไม่ได้ทำให้งานเร็วกว่า แต่คนที่จัดการงานเป็นและมีทักษะฝีมือ ตากหากที่จะทำ ให้งานเร็วและดี


สนใจคอร์ส อบรม และรายละเอียดการอบรม ติดต่อได้ที่.092-358-1771,ครูออย 
Facebook : Chantaluck trainer sudsom 
Page : อบรมแม่บ้านโรงแรม
Line ID : Housekeepingtrain หรือ 0923581771
jhantaluck@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น