วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชีวิตคนเราอย่าเอาไปเปรียบเทียบกับใครเขา


                                                      
  ชีวิตคนเราอย่าเอาไปเปรียบเทียบกับใครเขา...บางทีเราอาจน้อยใจกับเพื่อนร่วมวัยเดียวกัน ทำไมเราถึงได้เดินอยู่ที่เดิม แต่อีกคนกับก้าวไกล ทั้งอาชีพ และเงินทอง ทั้งที่ต้นทุนชีวิตเขาอาจเท่ากันกับเรา เมื่อตอนเป็นเด็ก 
แต่ลองดูดีๆ ซิ ว่าอาชีพที่เขาทำ คืออะไร


         บางอาชีพ บางคนอาจเหนื่อยสายตัวแทบขาดเพื่อแลกกับประสบการณ์ ความรู้ และต้องแลกกับอะไรหลายๆ อย่างเมื่อตอนอายุยังน้อย ทำงานหนัก และมุ่งมั่นเขาถึงได้ก้าวขึ้นมาและผลักดันให้ ตัวเขาร่ำรวยมีเงินทอง มีอาชีพเป็นของตัวเอง
          แต่บางคนเขากล้าแลก ความเป็นคน ยอมก้มหัวให้คนชั่ว และความเลว ยินดีที่จะทำชั่วโดยไม่รู้สึกผิดชอบชั่วดี เพราะพื้นฐานชีวิตของเขาไม่ได้รับการสั่งสอน อบรมให้มีความรู้สึกเหล่านี้ เขาจึงทำความผิดโดยไม่สะทกสะท้าน เอารัดเอาเปรียบคนอื่น ทำงานอย่างไร้ความรับผิดชอบ เพียงเพื่อจะเอาเงิน มาให้ได้อย่างอื่นไม่สนใจ เพราะคนส่วนใหญ่ในสภาพแวดล้อมที่เขาอยู่เป็นแบบนี้ ไปไหนมาไหนต้องพกปืน อาวุธ ทุกอย่างเพราะกลัวโดนทำร้าย
      การทำงานแบบนี้จะอยู่ได้ไม่นาน จิตใจและวิญญาณจะถูกเผาไปเรื่อยๆ จนหมดความเป็นมนุษย์ที่ประเสิรฐ และจนกระทั่ง วันใดวันหนึ่ง เขาจะเป็นทุกข์ในสิ่งที่เขาทำ และย้อนกลับมาหาตัวเอง
            ถ้าหากงานที่เราทำ มันจะเหนื่อยยากลำบาก แค่ไหน หรือได้เงินเล็กน้อยเพียงใด หากงานนั้นเป็นงาน ที่ดี ทำแล้ว ให้คนอื่นเขาไม่เป็นทุกข์ หรือสาปแช่งตามหลังเรา และเราเองก็มีความสุขในสิ่งที่ทำ ไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องพกอาวุธ หรือว่าจะกลัวใครมาลอบทำร้ายทีหลัง อยู่ที่ไหนก็มีแต่รัก และต้อนรับเราอย่างจริงใจ กินอิ่ม นอนหลับอย่างสนิทใจ ก็ขอให้จงภูมิใจในตัวเองเถอะ เคารพตัวเอง ให้เกียรติตัวเอง
         อย่าได้มองคนที่เปลือก มองที่ รถราคาแพง มองที่บ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่ หรูหรา แต่คุณค่าความเป็นคนไม่มี
และที่สำคัญอย่าให้ความสำคัญกับ คนอื่นที่มองเราแต่เปลือกนอก มองเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ปัจจัย 5 ที่โผล่ขึ้นมา ในสมัยนี้ เฟอร์นิเจอร์ รถหรู มือถือ แอ๊บแพงๆ ให้เขามองที่เราเป็นเรา อย่าได้ฟุ้งเฟ้อตามกระแส สุดท้ายคนเรา ก็ต้องการแค่ความสุข ในปัจจัย 4 ที่มีเท่านั้นแหละ
            ไม่ใช่สนองกิเลสตัณหาที่ไม่สิ้นสุดของจิตใจ จนทำร้ายคนอื่น ด้วยเจตนา
 



       ความสุขของเราอยู่ตรงหน้า เราแค่เลือกเท่านั้นว่า เลือกที่จะทุกข์หรือจะสุข เราเลือกได้ เลือกที่จะไม่อิจฉาริษยาคนอื่น เลือกที่จะไม่เปรียบเทียบ ตัวเรากับ คนที่ทำชั่วแล้วร่ำรวย จงเลือกตามคนที่ปฏิบัติดี และปฏิบัติชอบ แล้วชีวิตจะเป็นสุข
            เชื่อเถอะแค่ทุกวันนี้ ปฏิบัติกับคนที่คุณรักและคนที่รักคุณ ให้มีความสุข ชีวิตก็มีแต่กำไรแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น